Tốt đời đẹp đạo
Loading...

TP.HCM: Khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

PSO - Sáng ngày 25/12/2023 (nhằm ngày 13/11 năm Quý Mão), Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo Việt Nam, Lào và Campuchia lần thứ 2 (diễn ra từ ngày 24 đến hết ngày 27/12/2023 tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng) đã chính thức khai mạc tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Quản lý môi trường: Nuôi dưỡng thế giới bền vững”.

Image 1 of 30

Chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia

Image 2 of 30

Toàn cảnh Hội nghị lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia

Chứng minh và tham dự buổi lễ khai mạc: HT. Thích Thiện Nhơn – Phó Pháp chủ,  Chủ tịch HĐTS GHPGVN; Nhị vị HT. Thích Thiện Pháp, HT Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực GHPGVN;  HT. Mahabounma Simmaphom - Chủ tịch Tổ chức Phật giáo Trung ương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; HT. Vong Kim Sorn -  Chủ tịch Ban Thư ký Hội đồng Tăng thống Phật giáo Tối cao, Tăng trưởng thành phố Phnom Penh; TT.TS. Dhammapiya - Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) Ấn Độ; Đại diện chư Tôn đức Tăng, Ni, Phật tử các Ban, Viện Trung ương GHPG Việt Nam và các nước Lào, Camphuchia, Ấn Độ, Miến Điện, Nga, Nepal…

Image 3 of 30

Chư Tôn đức Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN tham dự Hội nghị

Về phía chính quyền các nước có: TS. Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Việt Nam; Ông Đỗ Văn Phới - Phó Ban Dân vận TƯ; ông Hoàng Công Thuỷ - Phó Chủ tịch UBTƯMTTQVN; Bà Trần Thị Minh Nga - Phó Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí Thư Thành uỷ TP.HCM; Bà Min Chandynehth, Quốc Vụ khanh, Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia; Ông Khanonglith Sisomboun - Uỷ viên thường vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Trung ương Mặt trận Lào.

Image 4 of 30

Lãnh đạo chính quyền Việt Nam và các nước tham dự Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, TT. Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký GHPGVN chào mừng sự hiện diện của chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo Lào, Campuchia, lãnh đạo chính quyền ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam. Sự hiện diện của chư Tôn đức thể hiện sự đoàn kết vững chắc của ba nước và Phật giáo ba nước, sự đoàn kết gắn bó đặc biệt về kinh tế, chính trị, văn hoá. Chư Tôn đức các nước đến tham dự Hội nghị lần này không chỉ với tư cách là đại biểu mà còn với tư cách là những người chăm sóc mẹ trái đất chung, với chủ đề “Quản lý môi trường: Nuôi dưỡng thế giới bền vững” .

Image 5 of 30

TT. Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký GHPGVN Phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước phù hợp với lời dạy của Đức Phật, nhắc nhở chúng ta rằng hạnh phúc thực sự chỉ có thể đạt được khi chúng ta sống hòa hợp với thế giới tự nhiên…

Image 6 of 30

Chư Tôn đức Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN tham dự Hội nghị

Hội nghị lần này sẽ thông qua 6 chủ đề chính và phụ, gồm: Tìm hiểu sự tồn tại tương quan thông qua tính tương tác và tìm kiếm các giải pháp Phật giáo cho những bất công về môi trường; Khám phá các nguyên tắc cốt lõi như bất hại và từ bi, hướng dẫn cuộc sống bền vững thông qua chánh niệm và lối sống giản dị; Nuôi dưỡng nhận thức về sinh thái và truyền cảm hứng hành động thông qua thực hành chánh niệm và khái niệm tương tác; Phê phán chủ nghĩa tiêu dùng vì nó tác động tiêu cực đối với môi trường và thúc đẩy tiêu dùng có chánh niệm phù hợp với giá trị Phật giáo; Phát triển các nguồn tài liệu lấy cảm hứng từ Phật giáo cho nhiều đối tượng khác nhau, sử dụng cách kể chuyện và giảng dạy nhằm nâng cao nhận thức và khơi dậy hành động vì môi trường; Công nhận và tôn vinh các thực hành bền vững và thúc đẩy đối thoại đa văn hóa về các vấn đề môi trường. 

Image 7 of 30

Chư Tôn đức lãnh đạo GHPGVN và các nước tham dự Hội nghị

Với niềm hy vọng vững chắc và hành động tập thể, chúng ta có thể tạo ra thế giới nơi con người và thiên nhiên cùng tồn tại trong sự hòa hợp lâu dài.

Image 8 of 30

HT. Thích Thiện Nhơn – Phó Pháp chủ, Chủ tịch Hội đồng Trị sự  phát biểu chính trong Hội nghị

Tiếp theo là bài phát biểu chính của HT. Thích Thiện Nhơn – Phó Pháp chủ, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong bài phát biểu của mình, Hoà thượng chia sẻ: “…Tôi đứng trước quý Tôn đức và các bạn hôm nay không chỉ để kỷ niệm sự kiện lịch sử mà còn để thắp lên ngọn lửa trí tuệ và hành động đoàn kết. Hôm nay, ngày 25 tháng 12 năm 2023, hội trường Học viện Phật giáo Việt Nam TP.HCM vang vọng tinh thần của Hội nghị lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia lần thứ hai. Cuộc họp mặt này không chỉ đơn thuần là sự gặp gỡ của các nhà lãnh đạo, học giả và hành giả Phật giáo; mà còn là thời điểm bước ngoặt, ngọn hải đăng hy vọng cho vùng Mê Kông thân yêu của chúng ta…

Image 9 of 30

Chư Tôn đức Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN tham dự Hội nghị

Image 10 of 30

HT. Mahabounma Simmaphom - Chủ tịch Tổ chức Phật giáo Trung ương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu của HT. Mahabounma Simmaphom - Chủ tịch Tổ chức Phật giáo Trung ương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào: Với trái tim kết nối tâm từ bi, Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 2 này là mảnh đất để gieo trồng những hạt giống hợp tác đổi mới và chia sẻ trí tuệ. Hoà thượng cho biết thêm: Phật giáo tại nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Trong văn hoá, giáo dục của nhân dân Lào, Phật giáo góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước hoà bình, cường thịnh, phát triển trong an lạc và giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá dân tộc, văn hoá Phật giáo và góp phần vào sự phát triển của đất nước hoà bình, cường thịnh…

Image 11 of 30

HT. Vong Kim Sorn - Chủ tịch Ban Thư ký Hội đồng Tăng thống Phật giáo Tối cao; Tăng trưởng thành phố

Phnom Penh phát biểu tại Hội nghị

Tiếp đó là Phát biểu của HT. Vong Kim Sorn - Chủ tịch Ban Thư ký Hội đồng Tăng thống Phật giáo Tối cao; Tăng trưởng thành phố Phnom Penh kêu gọi sự đoàn kết, hoà hợp cùng phát triển của Phật giáo ba nước. Hoà thượng khẳng định, sự phát triển của Phật giáo góp phần vào sự phát triển, cường thịnh và an lạc của đất nước và nhân dân ba nước. 

Image 12 of 30TS. Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu chúc mừng tại Hội nghị

TS. Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ thay mặt, Đảng, Nhà nước nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam chào mừng sự hiện diện của chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo và đại diện chính quyền ba nước. TS Vũ Chiến Thắng đánh giá cao vai trò của Phật giáo nói chung, Phật giáo ba nước nói riêng đối với hoà bình, cường thịnh và an lạc của mỗi nước. Giáo hội Phật giáo Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị quan trọng này, tôi hy vọng rằng với trách nhiệm và năng lực ba lần tổ chức Vesak thành công rực rỡ, thể hiện sinh động tình cảm và lòng hiếu khách, để những ngày lưu lại ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là cơ hội để Chư tôn đức Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia chia sẻ về lịch sử, văn hóa, tôn giáo của mình, cùng nhau lan tỏa giá trị di sản văn hoá Phật giáo truyền bá thông điệp hoà bình, tinh thần khoan dung, từ bi của Đức Phật. 

Image 13 of 30

Bà Min Chandynehth - Quốc Vụ khanh, Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia chúc mừng Hội nghị

Bà Min Chandynehth - Quốc Vụ khanh, Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia chúc mừng Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo và khẳng định sự ủng hộ của Hoàng gia và Chính phủ Campuchia trong việc nâng cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Phật giáo ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam là một trong những trụ cột chính trong các mối quan hệ ba nước.

Image 14 of 30

Ông Khanonglith Sisomboun - Uỷ viên thường vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Trung ương Mặt trận Lào phát biểu chúc mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng của ông Khanonglith Sisomboun - Uỷ viên thường vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Trung ương Mặt trận Lào nhấn mạnh: Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận và nhân dân Viêng Chăn luôn theo dõi, quan tâm, ủng hộ mối quan hệ của Tăng Ni, Phật tử và nhân dân ba nước Phật giáo và các bộ tộc Lào đã có nhiều đóng góp trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và thành lập nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.

Image 15 of 30TT.TS. Dhammapiya - Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC), Ấn Độ phát biểu chúc mừng Hội nghị

Cuối cùng là chúc mừng của TT.TS. Dhammapiya - Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC), Ấn Độ. TT.TS. Dhammapiya đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong việc tổ chức các sự kiện lớn như Vesak. Những cam kết kiên định của Tăng đoàn Việt Nam đối với việc quản lý môi trường... Thượng toạ cũng nhấn mạnh vai trò tích cực của GHPGVN trong Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) là minh chứng cho sự cống hiến trong sự hợp tác toàn cầu. Hội nghị lãnh đạo Phật giáo 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia lần này với chủ đề: “Quản lý môi trường: Nuôi dưỡng thế giới bền vững” là cần thiết và kịp thời, là cơ hội để chư Tăng các nước chia sẻ những phương pháp hay nhất và trao quyền cho cộng đồng để trở thành người quản lý trái đất … 

Image 16 of 30

Chư Tôn đức Tăng Ban Thường trực HĐTS GHPGVN tham dự Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo, các thành viên IBC, TT.TS. Dhammapiya chúc Hội nghị sẽ có những cuộc thảo luận thành công, lan toả khắp nơi và truyền cảm hứng cho hiện tại và tương lai. Ngài cũng cầu mong ánh sáng của Đức Phật tiếp tục tỏa sáng khắp Đông Nam Á, thúc đẩy hành động từ bi trước những khủng hoảng mà nhân loại và thiên nhiên đang phải đối mặt để tất cả mọi người đều nâng cao nhận thức về sinh thái và nuôi dưỡng một tương lai tươi đẹp.

Image 17 of 30Chư Tôn đức Tăng lãnh đạo Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM tham dự Hội nghị

Image 18 of 30

Chư Tôn đức Ni tham dự Hội nghị

Image 19 of 30HT.Thích Thiện Nhơn trao tặng quà của GHPGVN cho HT. Mahabounma Simmaphom - Phật giáo Lào

Image 20 of 30HT.Thích Thiện Nhơn trao tặng quà của GHPGVN cho HT. Vong Kim Sorn Phật giáo Campuchia

Hội nghị lãnh đạo Phật giáo lần thứ 2 năm 2023 quy tụ các nhà lãnh đạo Tăng đoàn, học giả và hành giả Phật Pháp từ Việt Nam, Lào và Campuchia mang ý nghĩa rất lớn đối với Phật giáo Việt Nam trong việc Tăng cường quan hệ Văn hóa và Ngoại giao; Thúc đẩy đối thoại và trao đổi kiến thức về các giá trị Phật giáo; Tăng cường hiểu biết văn hóa, kết nối ngoại giao với Đông Á và Đông Nam Á cũng như các quốc gia có cùng chí hướng… 

Image 21 of 30TT.TS Pornchai Pinyapong - Chủ tịch Liên minh Phật giáo thế giới  (WAB) đọc thông điệp của chúc mừng của HT. Trưởng lão Somdet

Phramahathirachan (Prasit Khemangkaro Suddhibanddhu) Phó Tăng thống Thái Lan

Đây là một sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam – Lào – Campuchia. Thông qua Hội nghị này lãnh đạo Phật giáo 3 nước mong muốn được đối thoại và hợp tác, thúc đẩy sự hiểu biết sâu hơn về các giá trị và nguyên tắc Phật giáo chung và nêu bật vai trò của Phật giáo trong việc thúc đẩy hòa bình, hòa hợp và bảo vệ môi trường trong khu vực nói riêng.  

Image 22 of 30

Lãnh đạo Phật giáo ba nước ký kết Biên bản ghi nhớ tuyên bố chung của Hội nghị

Lãnh đạo Phật giáo ba nước ký kết Biên bản ghi nhớ tuyên bố chung của Hội nghị lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia lần thứ 2. Đại diện Việt Nam là Chủ tịch HĐTS hoà thượng Thích Thiện Nhơn; Đại diện Lào là Chủ tịch Liên minh Phật giáo Lào -  HT. Mahabounma Simmaphom - Chủ tịch Tổ chức Phật giáo Trung ương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; HT. Vong Kim Sorn -  Chủ tịch Ban Thư ký Hội đồng Tăng thống Phật giáo Tối cao, Tăng trưởng thành phố Phnom Penh. 

Image 23 of 30

TT. Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Liên minh Phật giáo Quốc tế (IBC) phát biểu cảm tạ

Thay mặt Ban Tổ chức, TT. Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Liên minh Phật giáo Quốc tế (IBC) cảm tạ và kính mong quý đại biểu hãy mang theo tinh thần của hội nghị thượng đỉnh này trong trái tim mình trao truyền lòng từ bi của Phật giáo đối với tất cả chúng sinh thành những hành động hữu hình tạo ra sự thay đổi tích cực cho hành tinh. Hy vọng rằng, sau Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 2 này, những hạt giống pháp lữ và sự hiểu biết được gieo sẽ nở hoa thành khu vườn hòa bình và thịnh vượng cho các thế hệ mai sau. Thượng toạ cũng gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới từng đại biểu đã đến tham dự và kính chúc quý Tôn đức, các vị khách quý và đại biểu được an lành. 

Buổi chiều cùng ngày là phiên hội thảo thứ 2 với nội dung: Quan điểm Phật giáo về bảo vệ môi trường

Sau phiên Hội thảo, đoàn  biểu của Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia sẽ đến thăm Đức Pháp chủ Thích Trí Quảng tại chùa Huê Nghiêm 2 (Q2).

Sau đó, đoàn có buổi gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận

Image 24 of 301 (10)

Image 27 of 30Image 28 of 30Image 29 of 30Image 30 of 30

3 (2)

Hòa thượng Chủ tịch Phật giáo Lào

2 (3)

Chư Tôn Đức Phật giáo Campuchia

4 (1)

Hòa thượng Viện trưởng Học viện Nam tông Khmer

14 (2)

TP.HCM: Khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2 - Phật Sự Online (phatsuonline.vn)

 

 

 

Tin liên quan

Xem thêm
TP. HCM: Lắng đọng tâm tư trong đêm thiền trà “Hương vị chánh pháp”
TP. HCM: Lắng đọng tâm tư trong đêm thiền trà “Hương vị chánh pháp”
PSO - Nằm trong chương trình của Khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp năm 2024 được tổ chức tại Tu viện Khánh An (phường An Phú Đông, quận 12, HCM), vào tối ngày 5/4, chư Tôn đức lãnh đạo Ban Hoằng pháp TW cùng chư Tăng Ni tham dự khóa tập huấn đã có một đêm thiền trà ấm áp tình pháp lữ mang tên "Hương vị chánh pháp".
TP.HCM: Khai mạc khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp năm 2024
TP.HCM: Khai mạc khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp năm 2024
Sáng nay ngày 05/4, tại Tu Viện Khánh An (p.An Phú Đông, Q.12, tp.HCM) đã diễn ra lễ khai mạc Khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp năm 2024 do Ban Hoằng pháp TW GHPGVN tổ chức.
TP.HCM: Phiên họp trước giờ khai mạc Chương trình tập huấn Nghiệp vụ Hoằng pháp năm 2024
TP.HCM: Phiên họp trước giờ khai mạc Chương trình tập huấn Nghiệp vụ Hoằng pháp năm 2024
PSO - Để chuẩn bị cho Chương trình tập huấn Nghiệp vụ Hoằng pháp năm 2024 diễn ra trong 3 ngày 5 - 7/4 được thành tựu viên mãn, tối nay 4/4, tại Tu viện Khánh An (phường An Phú Đông, quận 12, tp.HCM), chư Tôn đức thường trực Ban Hoằng pháp TW Trưởng Ban Hoằng pháp các tỉnh thành miền Đông và Tây Nam Bộ đã có cuộc họp rà soát lại công tác tổ chức Chương trình tập huấn cũng như bàn về định hướng của ngành Hoằng pháp trong thời gian tới.
Học viện PGVN tại TP.HCM họp thường kỳ, thảo luận nhiều nội dung quan trọng
Học viện PGVN tại TP.HCM họp thường kỳ, thảo luận nhiều nội dung quan trọng
Sáng ngày 04/4/2024, Hội đồng Điều hành Học viện PGVN tại TP.HCM họp phiên thường kỳ tại cơ sở 2 (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh). Phiên họp đặt dưới sự chứng minh, chủ trì của Đại lão Hoà thượng Thích Trí Quảng - Pháp chủ GHPGVN, Viện trưởng Học viện. Tham gia phiên họp có chư tôn đức Tăng, Ni Phó Viện trưởng, chư tôn đức thành viên Hội đồng Điều hành Học viện.
Phước Huệ song tu