Tốt đời đẹp đạo
Loading...

Tết Nguyên tiêu – kết thúc chuỗi sự kiện lễ hội mừng xuân viên mãn và lời cảm ơn sâu sắc từ Ân Thọ Tự

Ân Thọ Tự khép lại chuỗi sự kiện lễ hội mừng xuân Giáp Thìn bằng sự thành công của lễ Rằm Tháng Giêng, còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu hay Rằm Thượng Ngươn, vào ngày 16 tháng Giêng vừa qua. Lễ hội đã kết thúc trong sự viên mãn và hài lòng của quý khách đến lễ Phật trong những ngày qua.

Ân Thọ Tự khép lại chuỗi sự kiện lễ hội mừng xuân Giáp Thìn bằng sự thành công của lễ Rằm Tháng Giêng, còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu hay Rằm Thượng Ngươn, vào ngày 16 tháng Giêng vừa qua. Lễ hội đã kết thúc trong sự viên mãn và hài lòng của quý khách đến lễ Phật trong những ngày qua.

Hiểu được nhu cầu đến chùa lễ Phật vào những ngày đầu năm mới của quý khách là rất lớn sau một năm đầy lo toan, bận rộn để cầu bình an cho gia đình và gột rửa tâm hồn hết những buồn phiền lo lắng và với kinh nghiệm tổ chức những mùa lễ hội trước, nên thầy Thích Lệ Ngôn, trụ trì chùa Ân Thọ, đã lên kế hoạch chuẩn bị cụ thể cho việc đón tiếp quý quan khách sao cho thật chu đáo, trọn tình đạo vị vào kỳ lễ Rằm Tháng Giêng – Tết Nguyên Tiêu. Từ mùng 10, thầy đã gấp rút cho đóng laphong khu Giảng đường để đưa vào sử dụng làm nhà ăn đãi khách cho các tiệc ngày rằm; dựng thêm 02 dãy rạp lớn; lắp hệ thống máy lọc nước công suất 100 lít/1 giờ nhằm phục vụ nhu cầu nấu ăn và làm nước uống; vận hành tủ nấu cơm công  nghiệp 12 khay có thể phục vụ đến 1.000 suất ăn; nguyên liệu nấu ăn được chuẩn bị đầy đủ và lưu trữ cẩn thận ở các tủ đông, tủ mát tùy loại nhằm đảm bảo phục vụ đầy đủ ở mức tối đa có thể cho lượng khách viếng chùa rất lớn; sân khấu cho đêm Văn nghệ Nguyên Tiêu Hưng Thịnh được dựng lên thật hoành tráng với những tiết mục được chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo cho quý quan khách mãn nhãn.

Tháng Giêng, Đàn Dược Sư là một nghi thức tâm linh không thể thiếu, đàn được tổ chức chính thức từ mùng 1 đến ngày Rằm tháng Giêng. Trong những ngày này, chùa đã tổ chức khai đàn Dược Sư, tuyên sớ cầu an cho gia đình bách tính, trì tụng kinh Dược Sư trong 15 ngày, nguyện cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, dịch bệnh tiêu trừ. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Tiêu, kỳ lễ Rằm lớn đầu tiên trong năm, nên thả đèn hoa đăng cũng là một phong tục tâm linh thu hút được rất nhiều sự quan tâm của bách tính viếng chùa. Tối 14 tháng Giêng, sau thời kinh cầu an, dưới sự hướng dẫn của thầy trụ trì, trên 500 Phật tử đã di chuyển đến sân khấu Thủy Tạ để chính tay thả những chiếc đèn hoa lung linh ánh nến mang theo những điều ước nguyện tốt đẹp nhất của mình.

Ngày 15 tháng Giêng, ngày lễ chính của Tết Nguyên Tiêu, được bắt đầu bằng Lễ Quy y Tam Bảo, thầy trụ trì đã truyền giới cho 38 thiện nam tín nữ, sau buổi lễ này họ được nhận Giấy Quy y Tam Bảo, chính thức trở thành người con Phật, là Phật tử của chùa.

Ngay từ sáng, chùa đã bắt đầu đón những lượt khách đông đảo tại địa phương và khách đến từ các nơi lân cận, lúc 10g30, khu vực đãi tiệc rằm của chùa, nơi sắp sẵn 100 bàn tiệc, đã kín bàn, bếp chùa đã sử dụng hết công suất để cố gắng mang đến quý khách bữa cơm với những món ăn được chuẩn bị ngon nhất có thể. Tuy nhiên, dù đã cố gắng hết sức nhưng khi vào giờ cao điểm nhà bếp vẫn không ra kịp đủ món ăn để phục vụ quý khách nhưng với tấm lòng hoan hỷ quý thực khách vẫn dùng bữa cơm đạo tình hết sức ngon miệng.

Kết thúc tiệc trưa ngày 15 tháng Giêng, các bạn Phụng sự viên lua vội chén cơm để tiếp tục chuẩn bị các công việc phục vụ khách lễ Phật đến dự tiệc buffet với hơn 50 loại bánh trái dân gian và thả đèn hoa đăng vào buổi tối. Hơn 50 loại bánh trái các loại được chuẩn bị với số lượng rất lớn: bánh bò, bánh da lợn, chuối hấp, bánh tráng trộn, bánh tằm mì, … là trên 1 tấn bánh; bánh bông lan phát tài, rau câu, bánh su, chuối chiên, bánh cay, lukymochi, panacotta …mỗi loại trên 2.000 cái; nước uống với nhiều loại được ưa thích như: trà sữa, trà dâu, hột é, trà tắc, nước mía, …đặc biệt là nước mía, 1 tấn mía đã được ép trực tiếp để phục vụ nhu cầu sử dụng của quý khách. Tiệc buffet được chuẩn bị tại giảng đường diện tích 400 m² với 3 làn bàn tiệc và hơn 200 bạn Phụng sự viên phục vụ.

18 giờ buổi lễ tạ đàn Dược Sư thả đèn hoa đăng được diễn ra tại sân khấu Thủy Tạ dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Quảng Ý – Giáo phẩm chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An. Trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh, đại chúng được lắng nghe Hòa thượng ban những đạo lý sâu sắc về cách nuôi dưỡng tâm tốt đẹp để tăng phước lành, đó là tài sản quý báu mà mỗi Phật tử nên có để mang lại cuộc sống an lành và tốt đẹp. Cùng với đó, Hòa thượng cũng giải thích về 12 nguyện ước cao đẹp của Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai. Đại chúng lắng tâm chiêm nghiệm và cùng hòa điệu tụng kinh Dược Sư, nguyện ước những điều tốt lành cho năm mới. Trong đêm lễ, ngọn đèn hoa đăng được thắp sáng với tâm nguyện cầu cho mọi người con Phật hữu duyên trì tụng và tham dự Pháp hội tại chùa Ân Thọ được thành tựu mọi sở nguyện. Ánh sáng của Đức Phật Dược Sư mà hội chúng sẽ lưu lại trong tâm linh của mỗi người và sẽ là nguồn năng lượng an lành, sức mạnh cho cả năm.

18g45 khai mạc chương trình văn nghệ với chủ đề: Tết Nguyên Tiêu Ân Thọ Hưng Thịnh với ý nghĩa truyền tải thông điệp “Tết Hưng Thịnh” đến quý bà con Phật tử và du khách viếng Chùa với mong mỏi người người nhà nhà sẽ có cuộc sống ấm no, sung túc và hưng thịnh. Trong lời khai mạc của Thầy Trụ trì Thích Lệ Ngôn đã nhấn mạnh đến sự tâm niệm để tạo nên khuynh hướng hướng thượng và hướng thiện cho hành động về thân khẩu ý để đạt được thành sự tùy tâm mãn nguyện. Lời kinh được nhắc đến là “Tâm dẫn đầu các Pháp, tâm là chủ, tạo tác. Nếu nói hay hành động với tâm niệm thanh tịnh, An lạc liền theo sau như bóng chẳng rời hình.” Và 3 điều cơ bản của Đức Phật dạy là “không làm các việc ác, siêng làm các việc lành, tịnh tâm ý của mình”. Đại đức tỏ lòng tri ân Giáo hội, Tổ thầy, chính quyền để chùa Ân Thọ có được thành tựu như hiện tại.

 Chương trình văn nghệ được biên tập đặc sắc phong phú về nội dung, thể loại biểu diễn với hát múa, nhảy mashup, đơn ca, song ca, cải lương, vọng cổ, múa lân, pháo hoa … . Tham gia biểu diễn trong đêm văn nghệ, ngoài sự tham gia của các ca sĩ Phật tử địa phương như: Hồng Thắm, Bảo Thái, Nguyên Dương, Như Ý quý khách còn được thưởng thức các giọng hát của các ca nghệ sĩ đến từ Đoàn Tình Ca Bắc Sơn như: Cs Hạ Châu, Cs Bích Thủy, Ns Khánh Tuấn, Cs Bình Chinh, Cs Vinh Sang,  Cs Kim Anh, Cs Kha Duy, Cs Bích Phượng, Cs Binh Mập, Cs Hồ Hán Dân, Cs Hạnh Nguyên. Đêm văn nghệ được chuẩn bị hoành tráng về sân khấu, âm thanh, chỉnh chu về ánh sáng do Lê Thanh Fill Acoustic và sự chuyên nghiệp của các ca nghệ sĩ đã mang đến cho quý quan khách 1 đêm nhạc thật mãn nhãn, thật đã tai, trọn vẹn và ý nghĩa vào đêm Rằm Thượng Ngươn.

19g30, Lễ hội Buffet Bánh dân gian được khai mạc. Dù đã có nhiều kinh nghiệm và có phương án cụ thể về việc tổ chức Buffet Bánh dân gian nhưng Ân Thọ Tự  nhưng 200 bạn phụng sự viên vẫn cực lực để với số lượng 8.000 khách đổ dồn về cùng lúc, cách 1km đã không còn vào được. Tuy nhiên, quý khách dùng buffet cũng trật tự hơn, được hướng dẫn lấy đủ khẩu phần 1 hoặc 2 người ăn, không dư để phí phạm hoặc lấy nhiều để mang về nhà; mọi người hoan hỷ hơn để cùng chia sẻ hưởng một ít lộc của chùa. Tất cả các con đường phụ, ngõ hẻm đều được cộng đồng mạng chia sẻ để giúp quý khách tìm đường đến chùa nhanh nhất. Hotline của Chùa đã nhận rất nhiều điện thoại của quý Phật tử cho biết phải quay về vì không vào được. Thương bà con xóm chùa đã mở rộng cửa sân nhà cho bà con gửi xe. Thương quý Phật tử gần xa đã đến giờ còn gửi thêm cho nhà chùa những ký bánh, củ khoai … gọi là góp sức.

Sáng 16 là Lễ Quy y lần 2. Trong mùa Nguyên tiêu năm nay chùa Ân Thọ đã quy y cho 80 người. Điều này cho thấy sự kính tin Tam Bảo và tình cảm mà quý thiện nam tín nữ dành cho chùa Ân Thọ rất lớn, có những gia đình 3 thế hệ ông bà cháu cùng quy y, sau khi quy y giới thiệu bạn bè, người thân khác cùng quy y.

Như thường lệ, Ân Thọ Tự phục vụ cơm rằm vào 2 ngày 15 và 16 âm lịch. Cũng như ngày 15 tháng Giêng, khoảng 10g sáng ngày 16, khu vực đãi tiệc rằm cũng chật kín bàn. Khách chưa tới lượt thì sau khi lễ Phật cũng hòa mình vào công việc chung của chùa, không phân biệt là Phụng sự viên hay không, như chạy bàn, dọn mâm, rửa chén, … để rồi sau đó hoan hỷ dùng cơm với chùa. Đến 12g00 thì Ân Thọ Tự đã đón được hơn 2.000 lượt khách.

Ai đến chùa cũng là khách, với quan niệm đó nên thầy trụ trì cứ luôn miệng dặn dò các Phụng sự viên cần luôn cố gắng hết mình để đảm bảo bà con đến chùa ai cũng được dùng cơm vì bà con luôn có đức tin dùng cơm nhà chùa sẽ mạnh giỏi, hết đau yếu … Cũng như ngày 15, ngày 16 nhà bếp dù cố hết sức để kịp thời ra món cho quý khách dùng thật đầy đủ nhưng vẫn có những bàn không đủ món. Dù vậy ai cũng hoan hỷ với gương mặt méo xẹo vì cười ngại ngùng của các bạn Phụng sự khi dọn mâm mà thiếu món ăn.

Thương cho bộ phận nhà bếp chùa đã hoạt động hết công suất, ai cũng mong có được suất cơm ngon canh ngọt phục vụ cho bà con nhưng vẫn không tránh khỏi sơ sót; Thương bộ phận trật tự giữ xe ngoài nắng để bà con yên tâm lễ Phật; Thương các bạn Phụng sự đã thức đến 1 giờ sáng để dọn dẹp sạch sẽ sân chùa sau giờ buffet ngập tràn rác; Thương các bạn kỹ thuật, đội ngũ truyền thông đã túc trực phát sóng và đưa tin và đặc biệt là thương quý khách từ xa đến mà không chen chân vào được. Có những cuộc điện thoại mà Thầy trụ trì cứ đau đáo: “Thầy ơi, con từ Mỹ Tho, con từ Sài Gòn ….con đến chùa mà kẹt rồi, con không vào được” phải quay về.

Từ ngày 14 đến 16, quầy thư pháp của câu lạc bộ thư pháp TP. Tân An đã viết trực tiếp và tặng chữ thư pháp đẹp, 500 tờ thư pháp được tặng đến bà con. Trước đó, trong 3 ngày mùng 1, 2 và 3, tặng hàng ngàn tờ thư pháp và tranh in sẵn của nhóm thư pháp TP.HCM.

Xin gửi lời tri ân và cảm niệm sâu sắc đến sự chung tay của quý Phật tử, quý quan khách gần xa đã góp sức, cảm ơn cô Trần Thị Nhanh, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An và gia đình, cảm ơn bếp của Kim Xoa Bakery đã hoạt động hết công suất để trợ duyên phần lớn các loại bánh, cảm ơn sự đóng góp của Thảo Vy Bakery, team Bí Bo, team Bưu điện Tân An, team Thanhtattoo, team An Khánh, team Cô Thi, trang phục biểu diễn Ban Mai, trang phục biểu diễn Hạnh, Lê Thanh Fill Acoustic, câu lạc bộ lân sư rồng Long Hải Đường, câu lạc bộ Búp Bê Xinh, vựa mía Phụng Phát … và còn nhiều nhiều lắm xin lỗi vì không thể kể ra hết được.

Và không quên chân thành gửi lời tri ân đến quý cấp lãnh đạo chính quyền, quý quan khách, quý đạo tràng và đồng bào Phật Tử đã không quản ngại thời giờ vàng ngọc mà câu hội về đây tham dự và chia sẻ cùng chùa trong ngày lễ hội tràn đầy ý nghĩa thiêng liêng này.

Sự hiện diện của quý vị là niềm vinh dự lớn lao cho buổi lễ thêm phần long trọng, xin gửi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền sở tại Phường 5, TP Tân An đã hỗ trợ và chỉ đạo giúp đỡ về công tác an toàn trật tự cho lễ hội thành công tốt đẹp. Cám ơn quý Phật tử đã phụng sự cho việc dàn dựng lễ đài, sân khấu, phụng sự các khâu tổ chức. Đặc biệt, xin cảm niệm công đức và tri ân quý Phật tử và quý vị đã đến tham dự, góp phần cho buổi lễ thành tựu trang nghiêm và cúng dường hộ trì cho buổi lễ. Và sau cùng cảm ơn bộ phận nhà bếp đã rất vất vả để chu toàn các bữa cơm cho tất cả mọi người. Rất mong quý vị quan tâm đến hoạt động Phật sự, thiện sự của chùa Ân Thọ mà phát tâm góp phần công đức để chung tay với nhà chùa. Dẫu rằng đã thật sự cố gắng để mong được phục vụ chỉnh chu nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi thiếu sót, một lần nữa mong Quý Phật tử gần xa niệm cùng hỷ xả để tất cả được hoan hỷ trong lễ hội mùa xuân. Nguyện Hồng Ân Tam Bảo gia hộ cho Ân Thọ Tự luôn hưng thịnh, chở che và gia hộ cho tất cả. Hẹn gặp lại trong các kỳ lễ hội hiếu đạo vào Rằm tháng Bảy.

👉 Xin mời tham gia:

  • Khóa tu 1 ngày: Ngày 19/1 và mùng 2/2 âm lịch (từ 7g30 đến 4g00 chiều)
  • Lớp giáo lý căn bản: Lúc 6g00 chiều Chủ Nhật hằng tuần
  • Lớp võ thuật: 2 buổi/tuần; thứ Tư (18g00-20g00), Chủ Nhật (08g00-10g00)
  • Khóa lễ sám hối mỗi nữa tháng: Lúc 19g00-20g00 mùng 1 và 15 âm lịch.

👉 Xin mời tham gia hành động thiện nguyện là hiến máu nhân đạo đợt thứ 16: https://chuaantho.com/tin-tuc/thong-bao-va-dang-ky-hien-mau-tinh-nguyen-dot-16.html

 

Tết Nguyên tiêu – kết thúc chuỗi sự kiện lễ hội mừng xuân viên mãn và lời cảm ơn sâu sắc từ Ân Thọ Tự

Tin liên quan

Xem thêm
Đi lễ chùa Ân Thọ nhân Tết Nguyên tiêu 2024: Biển người đầy hoan hỷ
Đi lễ chùa Ân Thọ nhân Tết Nguyên tiêu 2024: Biển người đầy hoan hỷ
Vào chiều tối ngày 15 tháng Giêng (nhằm ngày 24/2/2024), dòng người đổ về chùa Ân Thọ đi chùa đông đảo như là biển người, đâu đâu cũng chật kín cả 1 mẫu đất và thêm cả ngoài đường.
Video - Hàng ngàn người tham dự tiệc buffet bánh Tết Nguyên tiêu chùa Ân Thọ 2024
Video - Hàng ngàn người tham dự tiệc buffet bánh Tết Nguyên tiêu chùa Ân Thọ 2024
Hàng ngàn người tham dự tiệc buffet gồm 50 loại bánh - trái - nước và ăn tối tại Tết Nguyên tiêu chùa Ân Thọ 2024
Video - Chùa Ân Thọ lung linh đêm hoa đăng 14 tháng Giêng 2024
Video - Chùa Ân Thọ lung linh đêm hoa đăng 14 tháng Giêng 2024
Hoa đăng, tụng kinh, thả đèn đêm 14 tháng Giêng năm 2024 cần an đầu năm tại Chùa Ân Thọ
Video - Thả đèn hoa đăng Tết Nguyên tiêu chùa Ân Thọ 2024
Video - Thả đèn hoa đăng Tết Nguyên tiêu chùa Ân Thọ 2024
Chương trình thả đèn hoa đăng bên ao nước trong ngày Tết Nguyên tiêu thật hoành tráng, đông đảo, ý nghĩa và đáng nhớ
Phước Huệ song tu