Tốt đời đẹp đạo
Loading...

CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG

Vào ngày 04/10/2023, Thầy Trụ trì chùa Ân Thọ, Đại đức Thích Lệ Ngôn đã có dịp đến chiêm bái chùa Cần Đước, còn gọi là Chùa Prếk On Đơk, dân địa phương thường gọi là chùa Cần Đước thuộc ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng luôn được nhắc đến là một trong những ngôi chùa tiêu biểu của Phật giáo Nam tông Khmer.

Trong đời sống của đồng bào dân tộc Khmer thì những ngôi chùa Khmer có một vị trí hết sức quan trọng trong sinh hoạt xã hội của người dân tỉnh Sóc Trăng nói riêng và dân tộc Khmer nói chung. Bởi lẽ, từ ngàn đời nay, chùa Khmer không chỉ là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh, tín ngưỡng sâu sắc mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư trong khu vực, một biểu tượng văn hóa tinh thần không thể thiếu của người Khmer.

Theo lời kể người dân địa phương, chùa có tên là Prếk On Đơk là do ngày xưa khu này có rất nhiều con rùa nhỏ trong đồng ruộng, xung quanh chùa và cả trong sân chùa. Chùa được xây dựng vào năm 1783, đến nay đã được 237 năm hình thành và phát triển cùng trải qua bao nhiêu thăng trầm của đất nước, chùa Cần Đước là một trong những ngôi chùa có nhiều công lao nuôi chứa cán bộ, hoạt động trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Trải qua 237 năm cùng tuế nguyệt, chùa Cần Đước nhiều lần xuống cấp. Trước đó, chùa được xây dựng bằng chất liệu gỗ, sau nhiều lần trùng tu, sửa chữa, đến năm 1960, chùa được xây dựng bằng chất liệu bê-tông cốt thép như hiện nay. Trong khuôn viên rộng 3 hecta, nhiều cây xanh thoáng mát, ngôi chánh điện chùa Cần Đước đặt tại trung tâm khuôn viên chùa, trên nền cao 1,5m, được xây tường rào bao quanh, đây là nơi linh thiêng diễn ra các khóa lễ, nghi thức trang trọng. Xung quanh chánh điện là các công trình như: ngôi Sa-la (giảng đường), thư viện, trường Sơ cấp Pali, Tăng xá, tháp thờ ngọc Xá-lợi, Phật đài… được bố trí khá hài hòa.

Chùa Cần Đước đã trải qua 14 đời trụ trì, trụ trì đời thứ 15 là Trưởng lão Hòa thượng Dương Nhơn, mới viên tịch vào lúc 1 giờ 17 phút, ngày 3-10-2023 (nhằm ngày 19-8-Quý Mão), tại chùa Chanđa Sophone Prếk On Đơk, trụ thế: 93 năm, 73 hạ lạp. Ngài là Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ngài là bậc trưởng lão đức hạnh và uy tín, là vị lãnh tụ tinh thần đối với sư sãi, đồng bào Khmer Nam Bộ, là một trong những vị đầu tiên đại diện cho Phật giáo Nam tông Khmer tham gia vận động thống nhất thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào năm 1981, Hòa thượng là người có nhiều công lao, đóng góp to lớn cho đạo pháp và dân tộc.

CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG CHIÊM BÁI CHÙA CẦN ĐƯỚC – SÓC TRĂNG

Tin liên quan

Xem thêm
Tất niên CLB võ thuật & Mai táng 0 đồng
Tất niên CLB võ thuật & Mai táng 0 đồng
Vào buổi sáng ngày 25 tháng Chạp ÂL (nhằm ngày 04/2/2024), tất niên của câu lạc bộ võ thuật Ân Thọ Tự và chương trình Mai táng 0 đồng.
Lớp võ thuật Ân Thọ Tự - niềm vui tập võ
Lớp võ thuật Ân Thọ Tự - niềm vui tập võ
Vào chiều tối ngày 17/01/2024, lớp võ thuật Ân Thọ Tự tập luyện buổi thứ 5. Các võ sinh đã dần quen với các thế võ, tay chân bắt đầu có lực; mỗi buổi có thêm vài bạn võ sinh mới nhập môn. 50 võ sinh được 3 thầy võ hướng dẫn tận tình, có nhiều võ sinh nhí cũng được quan tâm chăm sóc.
Bế mạc hội thảo Tổ sư Thiện Hoa và sự cải cách Phật giáo Việt Nam
Bế mạc hội thảo Tổ sư Thiện Hoa và sự cải cách Phật giáo Việt Nam
Chiều Chủ Nhật, ngày 07/1/2024 (nhằm 26/11 Quý Mão), bế mạc hội thảo “TỔ SƯ THIỆN HOA VÀ SỰ CẢI CÁCH PHẬT GIÁO VIỆT NAM” tổ chức tại Cơ sở 2 Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Thiền phái Trúc lâm Việt Nam.
Phiên chủ đề Tổ sư Thiện Hoa và cải cách giáo dục Phật giáo
Phiên chủ đề Tổ sư Thiện Hoa và cải cách giáo dục Phật giáo
Hội thảo “TỔ SƯ THIỆN HOA VÀ SỰ CẢI CÁCH PHẬT GIÁO VIỆT NAM” tổ chức tại Cơ sở 2 Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Chủ nhật, ngày 07/1/2024 (nhằm 26/11 Quý Mão), Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Thiền phái Trúc lâm Việt Nam.
Phước Huệ song tu